ดอกบัวผุด ดอกไม้ที่ใหญ่ที่ึสุดในประเทศไทย

ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ได้ยินชื่อดอกบัวผุดมานานมาก ตอนแรกที่ได้ยินก็คิดว่าอยากจะขึ้นไปดูว่าจะดอกใหญ่สมกับคำล่ำรือรึเปล่า แต่คุณแฟนบอกว่าทางเดินขึ้นเขามีทากเยอะมาก เพราะทางขึ้นเขาเป็นป่าทึบ มีต้นไม้เยอะมาก และทีสำคัญพอใบไม้ที่ร่วงลงมาจะทับถมและเมื่อฝนตก ทำให้เปียกชื้น เหมาะกับที่อยู่ของทาก  และแล้วความคิดที่จะขึ้นไปดูดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็เป็นอันต้องพับกระเป๋าเก็บความอยากดูไว้ก่อน

แต่แล้วความอยากดูก็เกิดขึ้นมาใหม่  คราวนี้จะพยายามไม่กลัวทากแล้ว (แต่ในใจก็ยังกลัวอยู่อ่ะ)  เดินทางไปใหม่ให้พี่ของคุณแฟนติดต่อกับเพื่อนๆ สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่ามีดอกบัวผุดบานบริเวณที่ไหนของเขาสก  เมื่อได้ตำแหน่งแล้วก็ไม่รอช้าเดินทางไปถึงที่ปากทางขึ้นเขา มีเจ้าหน้าที่อุทธยานรออยู่และแจกจ่ายน้ำมันมวยให้พวกเราทางตามตัว แขน ขา กันไม่ให้ทางมาเกาะ หรือดูดเลือดเราได้ เพราะว่าทางไม่ชอบกลิ่นน้ำมันมวยมั๊ง เค้าบอกยังงั้น เราก็กลัวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ทั้งชโลม ทั้งทา หมดขวดเลย ทางอย่าได้หวังจะมาเกาะหรือได้แอ้มเลือดเราได้  55555

คราวนี้ก็ได้เวลาลุยเดินขึ้นเขากันแล้วค่ะ ทางเดินค่อนข้างชันเหมือนกัน บางที่ก็เดินได้สบาย บางที่ต้องใช้มือช่วย ใช้เวลาเดินประมาณ 5-6 กม. เดินไปสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไป ขอบอกว่าอากาศบริสุทธิ์เป็นยังงัย เพิ่งเคยได้รับก็คราวนี้แหละ ยิ่งเดินเหมือนจะเหนื่อยแต่ไม่เหนื่อยเลยค่ะ ไม่รู้ทำไม สงสัยอากาศข้างบนเขาบริสุทธิ์ ทำให้เราไม่เหนื่อยก็อาจเป็นได้  ระหว่างทางเดินขึ้นไปก็มีนักท่องเที่ยวบางส่วนเดินลงมา ต่างคนก็ให้กำลังใจเราว่าเดินอีกหน่อย เดี๋ยวก็ถึง ดอกใหญ่มาก สวยจริง ๆ คุ้มค่ากับการรอคอย คุ้มกับการเดินทาง  เราก็ฮึดสู้ขึ้นมาอีก แล้วก็เดินต่อไป คุยกันไป ใช้เวลานานพอดูก็ไปถึงที่หมาย

ดอกบัวผุดที่เห็นจะมี 2 ดอก ดอกแรกกำลังบานสะพรั่งสวยงามจริง ๆ ส่วนอีกดอกเริ่มเหี่ยวคงจะบานมาหลายวันแล้ว เจ้าหน้าที่จะกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปใกล้ดอก หรือห้ามไม่ใ้ห้เราจับ กลัวดอกจะเสียหาย นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่มาดูหลังจากเราจะได้ดูดอกในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดทุกคนค่ะ  ซึ่งเดี๋ยวนี้ดอกบัวผุดหาดูได้ยากมาก

เป็นรูปที่ถ่ายซูมเข้ามาใกล้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ ตรงกลางพอเราดูใกล้ๆ สวยมากค่ะ

ประทับใจจริงๆ ที่ได้เห้น

สำหรับดอกบัวผุดนั้นเป็นพืชกาฝากที่อาศัยน้ำเลี้ยงจากไม้เถาที่ชื่อว่า ย่านไก่ต้ม เมื่อบานแล้วจะคล้ายกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ มีกลีบหนาอุ้มน้ำ 5 กลีบ จะบานราวๆ ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงธันวาคม  ซึ่งแต่ละดอกจะบานประมาณ 5-6 วัน เท่านั้น ก็จะเหี่ยว มีเส้นผ่านศูนย์กลาง ดอกประมาณ 80-100 ซม.  มีอยู่ที่ประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซีย ดอจะมีสีแดงออกเลือดหมู และจะมีกลิ่นเหม็น  ซึ่งก่อนที่เพื่อนๆ จะเดินทางไปดูดอกบัวผุด ต้องติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่อุทธยานแห่งชาติเขาสก เช็คดูว่าดอกบัวผุดบานช่วงไหน เพราะทางเจ้าหน้าที่เค้าจะมีทีมสำรวจ  เราจะได้มั่นใจว่าเดินทางไปไม่เสียเที่ยวค่ะ